Thứ Tư, 15 tháng 4, 2015

Có hay không “một nửa” hoàn hảo?

Khi yêu, có ai không mơ tới ngày mình sẽ tìm được người yêu trong mộng với đầy đủ phẩm chất và tính cách ưu tú nhất. Nhưng hiện thực không phải bao giờ cũng êm đềm, đằm thắm như những giấc mơ ngọt ngào.


Sau một hành trình dài, tôi đã tìm được bến đỗ cho cuộc đời mình, và đồng thời cũng có những thấm thía về quan niệm “một nửa hoàn hảo".
Hoàn hào chỉ là mộng tưởng
Giống như bao nhiêu người con gái khác khi bắt đầu bước vào tuổi yêu, tôi cũng tự đặt ra cho mình những tiêu chuẩn về một người yêu hoàn hảo. Tôi tưởng tượng ra đủ thứ, người yêu tôi phải đẹp trai, ga lăng, yêu tôi hết lòng với một tình yêu bao la và lòng bao dung vô hạn. Tôi hình dung ra những câu tỏ tình hấp dẫn như trong những tiểu thuyết lãng mạn mà tôi đã đọc. Tôi cũng nghĩ tới một mẫu người giống như các chàng hoàng tử trong những bộ phim tôi đã xem. Rồi có một cậu bạn học cùng lớp đại học thích tôi, nghe lời tỏ tình tuy không như mong muốn nhưng tôi cũng rất háo hức và muốn cùng cậu ấy hiện thực hóa ước mơ từ lâu.
Nhưng tôi bị hụt hẫng ngay 1 tháng sau khi có mối tình đầu. Cậu ấy không ga lăng như tôi tưởng tượng mà ngược lại, tôi có cảm giác như mình đang thay thế vị trí đáng lẽ ra của mẹ cậu ấy. Liên tục, tôi nhận được lời nhờ tới nấu cơm, giặt đồ, dọn dẹp nhà cửa, thậm chí khi mẹ cậu ta lên thấy nhà cửa bừa bộn còn nhận xét tôi “không biết chăm lo" trong khi chúng tôi mới chỉ bắt đầu yêu. Cậu ấy cũng chẳng bao giờ chủ động rủ tôi đi chơi, tôi muốn thì phải lên kế hoạch, rồi hỏi xem người yêu có bận không. Trời đất xung quanh tôi sụp đổ, tôi rơi vào một trạng thái chán nản vô cùng. Tình yêu ấy kéo dài được hơn 1 năm thì tôi đầu hàng. Tôi dành thời gian vào học tập và suy nghĩ lại về người đàn ông tương lai của mình.
Ảnh minh họa Internet
Không phải riêng tôi, người bạn thân hồi cấp 3 của tôi cũng rơi vào tình cảnh tương tự khi mọi mong ước về một nửa đều sụp đổ. Hằng xinh xắn, dáng cao ráo, được gọi là hoa khôi của lớp tôi hồi ấy. Giống như tôi cô ấy cũng tự tưởng tượng ra hình dáng người yêu trong tương lai. Nhưng so với tôi, hình dung của cô ấy có phần cao sang hơn. Người yêu của Hằng phải là chàng hoàng tử giàu có, đẹp trai, ga lăng, lãng mạn và luôn phục tùng cô ấy một cách vô điều kiện.
Rồi Hằng gặp Quân, anh chàng kiến trúc sư hơn cô 4 tuổi. Nhìn vào, bạn bè cũng tôi ai cũng mừng và thầm ghen tỵ với mối tình của đôi trai tài gái sắc. Họ yêu nhau, họ hiểu nhau như thể sinh ra chỉ để dành cho nhau. Tuy hạnh phúc, nhưng mỗi lần gặp tôi, Hằng lại tâm sự cô luôn cảm thấy điều gì đó bất an ở Quân, cô không có được sự tin tưởng tuyệt đối, cũng như không có cảm giác yên bình. Quân thường hay kể về gia đình và suy nghĩ của bố mẹ anh cho Hằng nghe.
Tới khi hai người định về ra mắt hai họ để có một mối quan hệ nghiêm túc Quân mới thổ lộ điều mà Hằng không bao giờ ngờ tới. Quân muốn họ sống thử trước khi cưới, và nếu có con thì cưới ngay, còn không có con thì đường ai nấy đi. Hằng thực sự sốc, cô biết rằng đó không chỉ là mong muốn của một mình Quân mà còn là quy định của bố mẹ.
Đang còn suy nghĩ có nên tiếp tục mối quan hệ này hay không thì một ngày, Hằng tới nhà chơi và bất ngờ đọc được quyển sổ trong đó Quân ghi chi tiết những khoản “tình phí” từ khi hai người bắt đầu quen tới nay, trong đó Quân ghi rõ đã mua những quà gì, hết bao nhiêu tiền, đi chơi ở đâu, chi phí như thế nào. Hằng muốn ngất xỉu khi nhìn thấy những con số ấy. Không ngờ, một nửa bấy lâu nay cô nghĩ là hoàn hảo lại có toan tính cả về vật chất lẫn tinh thần như thế. Không một lời giải thích, không nghe thanh minh, Hằng cắt đứt mọi liên lạc và tạm biệt mối tình đầu.
Cả tôi và Hằng sau đó đều phải mất một thời gian để quên đi cú sốc lớn trong đời người. Sau đó, chúng tôi ra trường, đi làm, va chạm nhiều với cuộc sống khiến chúng tôi trưởng thành hơn.
Tình yêu là sự hoàn hảo vĩnh cửu nhất
Những quan niệm không thực tế về tình yêu có thể sẽ gây ra sự thất vọng và đổ vỡ. Tình yêu không bao giờ hoàn hảo nhưng điều đó không có nghĩa như vậy không phải là một tình yêu đẹp. Chấp nhận thực tế và những khiếm khuyết của nhau, các bạn sẽ tạo dựng cho mình một tình cảm bền chắc.
Từ thực tế những mối tình của người thân, bạn bè, tôi cũng vỡ ra nhiều suy nghĩ. Bản thân mình không hoàn hảo, không thể mong muốn một người khác hoàn hảo. Cuộc sống không thực dụng nhưng cần phải thực tế, có như vậy con người ta mới không bị rơi vào trạng thái thất vọng, bi quan với cuộc đời. Tôi nhận ra tình yêu không có điều kiện, càng yêu cầu này kia càng không tìm được tình yêu đích thực.
Hình minh họa Internet
Tôi yêu và lấy người chồng bây giờ trong sự ngạc nhiên vô cùng của những người xung quanh và cả chính tôi nữa. Chúng tôi quen nhau 3 năm, nhưng trong 3 năm ấy, anh không để lại bất kỳ ấn tượng gì trong tôi. Còn anh, anh tự nghĩ mình không hợp với tôi nên chúng tôi giữ một mối quan hệ xã giao quen biết. Chúng tôi đến với nhau trong sự ngạc nhiên tột độ của bạn bè cả hai. Ai cũng bảo, tôi và anh chẳng có gì tương đồng.
Anh có tính cách phóng khoáng, hơi nghệ sĩ. Tôi có tính cách tự lập, hiếu thắng và có thiên hướng thích một cuộc sống chỉnh chu. Anh chưa bao giờ ở trong đối tượng tôi nghĩ sẽ lấy làm chồng, bởi những tiêu chuẩn từ xưa tới nay tôi đặt ra, anh đều phá vỡ hết. Gia đình anh không giàu có, anh không thích mặc quần bò, áo phông ghét giày tây, quần âu, áo sơ mi càng ít khi đóng thùng, và cũng chẳng biết nói những lời lãng mạn xáo rỗng.
Vậy mà chúng tôi yêu và cưới nhau tính tới nay đã 7 năm, đứa con đầu tiên cũng sắp chào đời. Tôi chưa bao giờ nghĩ mình cần phàn nàn điều gì ở anh. Anh luôn cho tôi cảm giác bình yên và bao bọc. Chúng tôi ở bên nhau, thoải mái và luôn cảm thấy mình phải có trách nhiệm với nhau. Tuy cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng tôi vẫn thấy hạnh phúc.
Tôi không biết có phải mình đã trở nên quá dễ tính khi tìm kiếm một nửa cho mình hay không nhưng nhìn xung quanh không ít người bạn của tôi vẫn còn đang loay hoay tìm kiếm người đàn ông hoàn hảo. Nhung, đồng nghiệp của tôi là một ví dụ.  Ngoại hình không lấy gì làm ưa nhìn, tuổi cũng chẳng còn trẻ, thế nhưng, yêu cầu về người đàn ông lấy làm chồng của cô ấy lại rất khắt khe. Đã ngoài 30 tuổi nhưng nghe những gì cô ấy tâm sự về hình mẫu người đàn ông lý tưởng thì nhiều người sẽ nghĩ cô ấy vừa trải qua tuổi 15.
Nhung mong muốn một người chồng ngoại hình ưa nhìn, công việc tốt, mức lương cao, hơn mình 5 tuổi nhưng lại có một tâm hồn lãng mạn. Vì vậy, cho tới bây giờ, mặc dù có nhiều người có ý định gắn kết với Nhung, nhưng cô vẫn chưa tìm được cho mình chàng trai hội tụ đủ những điều kiện trên. Trong khi bạn bè cùng trang lứa đã yên bề gia thất thì cô vẫn lẻ loi và mải miết kiếm tìm.
Cuộc sống vốn phức tạp, được pha trộn từ nhiều gam màu, trắng và đen, sáng và tối, trong và đục… không có ai là tốt hoàn toàn hay xấu hoàn toàn. Quan trọng là bạn phải biết mở lòng mình đón nhận yêu thương, tình yêu thương thực sự sẽ nối liền mọi khoảng cách, giới hạn và giúp chúng ta sống tốt hơn.
Tình yêu thực sực đến là lúc bạn quên đi rằng một nửa thực sự của bạn là ai, người ấy đang làm gì, gia đình người ấy ra sao và chấp nhận yêu thương cả những nhược điểm của người ấy. Như vậy tình yêu mới lâu bền, vững chắc. Bạn hãy học cách yêu thương trước, đừng tự định ra những tiêu chuẩn cho nửa kia của mình. Cũng đừng gượng ép bản thân, cố rượt đuổi theo những cái bóng của tình yêu chỉ để bản thân thêm mỏi mệt, thất vọng mà vẫn không thể tìm thấy một nửa thực sự.
Thế giới trẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét