Muốn cách gì đi nữa, tôi yêu thì tôi cứ bảo là tôi yêu. Yêu Sài Gòn quá, Sài Gòn ơi, bởi vì Sài Gòn là trời hoa, đất rượu.
Rượu uống bất cứ loại nào, bất cứ ở đâu, bất cứ giờ nào. Uống cho kỳ “đã” thì thôi.
Tôi  yêu Sài Gòn là vì rượu ở đây “đã” lắm, rượu đậu nành; rượu Vĩnh Tồn  Tâm; rượu thuốc uống vào không tê thấp, khỏi đau gan, khỏi sình ruột;  rượu đế; rượu côngsi; thế rồi lại còn nào là whisky, cognac, nào là rượu  Minh Mạng “nhất dạ lục giao sinh ngũ tử”, rượu dâu, rượu nếp than...,  trăm thứ bà rằn rượu... uống vào đã mát cả ruột gan, lại có bao nhiêu  thứ nhắm diệu kỳ, hỏi làm sao không hả?
Này, anh cứ thử cắt một  miếng bần hay miếng cốc, chấm tí ti mắm ruốc, đưa cay, có phải sướng cái  ông thần khẩu quá lắm không? Khế, ổi xanh, củ kiệu, ba con tôm khô hay  vài cái xương “xí quách”, ấy thế là ta đã có mấy thứ nhắm lý tưởng; để  làm cho nổi bật lên cái vị của “chất nước có men” lên rồi. Anh giơ cái  ly lên mời bạn “Dô!” rồi há hốc miệng ra “ngưu ẩm”. Anh tự nhủ: “Ngày  xưa, Đỗ Phủ, Lý Bạch uống rượu cũng chỉ ”pho" đến thế là cùng". Và có  lúc tự anh không nói ra nhưng nghĩ thầm trong bụng “anh là trích tiên,  không biết ở trên thiên cung có tội gì mà bị đầy đọa ”trần ai" nơi hạ  giới, khổ đến thế này, chớ với cái tài và cái đức của anh, nhất định là  phải nắm cổ thiên hạ mà vật ngã xuống đất đen, cấm không cho đứa nào  được cất đầu lên để hít thở cái không khí dành cho các siêu nhân - mà  chính anh là một". “Dô” nữa đi, các bồ! “Dô”!
Rượu tốt, đồ nhắm  lại ngon, uống cả ngày cả đêm không chán. Nhắm mãi củ kiệu, tôm khô,  trái cốc, bưởi, xoài và mít chán rồi, ta lại gọi “lỗ tai heo”, bì cuốn,  hay vài chục đồng phá lấu chấm với “lạp chíu chương”... Món nhậu gì cũng  “ba chê”, ấy thế mà bao nhiêu thứ đó đều không có “ki-lô” nào cả đối  với một món nhậu không tiền khoáng hậu là khô. Có khô đi với rượu, rượu  mới thực là tuyệt đã!
Thế thì không có biết khô là gì không, hỡi ông bạn Bắc Kỳ thân mến?
Khô  không phải là một hình dung từ, nhưng là một danh từ; khô là một biến  thể chớ không phải là một trạng thái; khô là một thực tế chớ không phải  là một phương pháp.
Không có một người nào trong chúng ta dạo  trên những vỉa hè thành phố Sài Gòn lại không từng thấy những ông mặt  nghiêm nghiêm như suy nghĩ rất lung về thế sự nhân tình, nâng ly rượu  lên uống và đưa cay một con tôm kèm củ kiệu. Con tôm đó chỉ là một hình  thức của khô. Nó là một thí dụ rất nghèo nàn mà người viết bài này bất  chợt nêu ra, chớ thực ra khô không phải là một món ăn, nhưng là cả một  hệ thống phì nhiêu, gồm những miếng ngon vật lạ thiên hình vạn trạng... 
Thực  vậy, ăn cóc thì chỉ có cóc thôi, ăn lươn chỉ có lươn thôi, ăn ếch chỉ  có ếch thôi. Nhưng ăn khô thì là ăn không biết bao nhiêu thứ, vì ở đời  này có bao nhiêu sinh cầm, gia súc ăn được thì tức là có bấy nhiêu khô  chờ đợi ta. Nhưng khô mà được người ta thưởng thức, tôn thờ và quí mến  nhứt, đó là khô tôm và khô cá. Ở đây, phàm ai đã cầm một cốc la-de đưa  lên miệng, thẩy đều đã biết khô tôm; ở ngoài Bắc, những hôm mưa dầm gió  bấc, chúng ta cũng đã từng dùng món đó để đưa cay, nhưng không có gì lạ  lắm mà cũng không... phổ cập.
Lạ là khô cá. Cái thứ mà ta vẫn gọi  là cá mắm khô, bán từng ký, từng tạ, cái thứ cá mắm khô mà mỗi khi ta  qua ngõ Phất Lộc, Hàng Mắm ở Hà Nội, vẫn xông ra một mùi tanh tưởi, đến  nhức đầu, buồn nôn, ở đây đã thành ra một món ăn rất phổ thông, không  đắt tiền lắm, nhưng được thưởng thức đáo để là thưởng thức.
Trước  khi có chiến tranh, thường người ta chỉ thấy lơ thơ một ít người đàn bà  ngồi dưới cây đèn bán khô. Tất cả vốn liếng của họ chỉ là một cái mẹt  trên có một ít khô mực, khô cá đuối, khô cá nhái, khô cá tra, khô cá  mặn; kèm vào đó, một hòn đá và một cái hỏa lò nho nhỏ bằng đất hay bằng  một hộp “bít-quy” trên có một cái “mành”. Khách qua đường lên cơn ghiền,  kêu một ly “ba xi đế” hay một ly rượu thuốc và một miếng khô. Người bán  hàng lấy một miếng, tùy theo ngón tay anh chỉ, để lên trên mành sắt,  nướng phồng rồi đặt lên hòn đá, lấy búa đập cho khô giập mặt. Như thế,  nó mềm. Khách nhậu lấy ngón tay nhón miếng khô, nhai bỏm bẻm như Mỹ nhai  kẹo cao su, ực một hơi rượu, rồi móc túi trả tiền đi thẳng, không có  đôi hồi gì hết. 
Ấy đấy, trước kia, dưới mắt tôi, người ta ăn khô như thế đấy.
Nhưng  bây giờ ở Sài Gòn thân yêu, kinh tế liệt giường liệt chiếu, người dân  ít tiền không dám tự thưởng những món nhắm sang, tôi thấy kỹ nghệ ăn khô  tiến bộ vượt bực, cùng với nghệ thuật nhậu nhẹt: ngoài la-ve, ba xi đế,  bây giờ người ta rủ nhau uống bảy mươi hai thứ rượu thuốc khác nhau,  mười bốn thứ rượu mạnh “lô canh”, rượu cắc kè, bìm bịp, thì cố nhiên khô  để nhắm rượu cũng phải phát triển tới mức tối đa của nó.
Người  ta đội thúng đi bán khô, quảy gánh đi bán khô, mở tiệm bán khô. Buồn  không biết làm gì, mở một cái “ba” có đủ các thứ khô để chiều thị hứng  của người ta; ngồi nhà hát cũng có trẻ đem khô vào mời; quán cà phê có  ca nhạc và “sô” cũng để một cái tủ kính bán khô chấm với chanh muối hay  là tương ớt. Ối, còn nói gì đến các quán ở ngoại ô như Tân Thuận, Lồ Ồ,  Xóm Mới, Đồng Quê, Bình Lợi: trên là trời, dưới là khô; trông cứ hoa cả  mắt, không biết ăn thứ nào, bỏ thứ nào!
Tựu trung, khô có thể phân ra làm hai loại chính là khô cá và khô thịt. Hai loại này lại chia ra làm nhiều phân bộ. 
Về loại cá, có khô đồng và khô biển.
Về loại thịt, có khô gia súc và khô dã thú.
Khô  đồng là cá đồng phơi khô, như khô lóc nói, khô thòi lòi, khô tra, khô  sặt, khô bống kèo... Khô biển là cá biển phơi khô, như khô gộc, khô  khoai, khô nóc, khô chim, khô đuối, khô nục, khô nù...
Ai ăn khô  cá luôn thấy ngán thì có khô thịt. Khô thịt, cũng như khô cá, chia ra  làm hai loại: loại gia súc và loại dã thú. Trong loại gia súc, có khô  trâu, khô ngựa, khô bò... Người mình không làm nhiều khô vịt, khô gà,  khô heo như “các chú”, nhưng ăn lạ miệng có khô cóc, khô nhái, khô ếch,  khô lươn, khô chuột...
Lạ miệng hơn một tầng nữa là khô dã thú,  có khô nai, khô beo, khô tê, khô khỉ, khô cọp. Thứ khô sau cùng này bán  tới 80 đồng một ký hồi 1954-1955, ăn chơi cho lạ miệng, chứ thực ra dai  cứ như là chão rách, mà lại khai, chẳng ra cái chết gì. Người ta bảo  rằng khô này trị được ban trái, quý gấp trăm thịt cọp tươi, viện lẽ khô  thụ khí âm dương và lúc phơi khô đã lãnh được nhiều “tia trong đỏ, tia  ngoài tím” của mặt trời. Thôi, thì cứ tin đi là thực cho cả làng cùng  vui. Đúng hay không đúng, cái đó để hạ hồi phân giải. Duy chỉ biết rằng  ăn cái khô này, theo lời các cụ già, phải cữ thịt gà và măng tre; không  thế, sẽ sinh ra “dòi trong bụng”. Có lẽ vì thế ít có người ham khô cọp.
Khô  đuối ăn dai khẹc, để lên thớt lấy búa đập cũng vẫn dai. Khô thòi lòi ăn  bã bà bà. Khô lóc nói, ăn đoảng vị. Bằng vào những nhận xét của người  sành khô thì ngon nhất là khô chim, khô gộc, khô thiều, khô khoai, khô  sặt. Gặp một buổi chiều rảnh rỗi, ngồi ở cửa sổ trông ra trời nước mênh  mông, mà lòng lại rầu rầu một tí, sầu sầu một tí vì nhớ đến người yêu  bạt ngàn mây khói, anh nâng một ly rượu “độc ẩm”, nhắm một miếng khô  lăng-trình nướng vừa chín tới, anh sẽ cảm thấy như mình đã trả được thù  đời. Anh nhai khô, cho rượu và khô “liên hiệp” với nhau, “hòa đồng” với  nhau, tạo thành một vị the the, ngọt ngọt; anh sẽ thấy thế là... hết, ở  đời không còn gì đáng kể nữa, “đời đã hại mình thì mình vui với rượu và  khô: đỡ quá!”.
Nhưng dù là khô tra, khô lóc hay khô lăng trình;  dù là khô nai, khô cọp hay khô ngựa mà nhắm rượu thì cũng không nên dùng  mặn. Nhậu, phải dùng khô lạt. Rượu tốt mà điểm một miếng khô lạt vào,  mới cảm được hết cả cái ngon mùi mẫn của khô, cái ngon thấm thía, cái  ngon chan chứa không biết bao nhiêu dư vị. Nó thơm, mà bùi, hơi ngầy  ngậy mà lại mặn, mà lại ngọt như nước mắm nhĩ, nhai mãi không biết chán.
Có  ai một chiều nào nhàn tản trên con đường Pasteur, ở ngã ba Lê Lợi, có  thấy hàng toán người tề tựu ở trước chùa Chà như dự một cuộc mết tinh vĩ  đại? Không, họ không phản đối gì hết mà cũng chẳng yêu cầu gì hết. Khẩu  hiệu của họ căng lên ở trong lòng: họ ăn, họ uống, và uống và ăn để làm  thỏa mãn cái dạ dầy nhiều đòi hỏi. Có người đứng ăn; có người ngồi ghế  ăn; có người ngồi ở xe máy dầu gác chân lên hè để ăn; có người ngồi xổm  trên hè để ăn; lại có người hãm xe hơi lại, thò đầu ra ngoài kêu ăn. Họ  ăn gì vậy? Ăn bánh tôm; ăn bì bún; ăn bánh mì phá lấu; ăn ốc; ăn bánh  canh giò heo; nhưng muốn gì thì gì, món được người ta thưởng thức nhiều  nhất, nồng nhiệt nhất và thành tín nhất vẫn là món đu đủ bào, rưới rất  nhiều dấm ớt lên trên. 
Ở cái đất quanh năm nắng chói như đây,  tạng người ta nhiệt lắm, lòng lúc nào cũng cứ xót như cào: ăn cái món ấy  vào mát ruột. Các ông ưa quá, mà các bà các cô lại ưa hơn; ăn một đĩa  rồi lại muốn ăn đĩa thứ hai, thứ ba... thứ sáu... Chính tôi đã thấy có  một bà ăn chơi sơ sơ một lúc sáu đĩa như thế rồi xuýt xuýt xoa xoa, chảy  cả nước mắt nước mũi mà có vẻ như vẫn còn thèm ăn nữa. Ờ, cái món đu đủ  bào, trộn dấm ớt đó là gì vậy? - Thưa, đó là khô bò. Đu đủ bào, trên  đặt mấy miếng khô bò, tưới giấm ớt rồi rắc mấy lá ngò lên trên... đó,  chỉ giản dị có thế thôi, vậy mà ăn vào... phải biết! Ngon chết người đi  được!
Tôi giận làm sao cái khô bò, chế hóa thần tình như thế, ăn  vào đã lạ miệng, lại lành (tuy có vẻ hơi dơ chút xíu!), mà cớ làm sao  trong bao nhiêu năm trời, người ta không nghĩ khuếch trương món đó, chế  ra đu đủ bào, pha giấm ớt và trộn với khô cá, khô nai, khô heo rừng?  Chưa biết chừng chế hoá khô thành một món như thế, ăn còn ngon hơn nữa,  và người nào xung phong làm các loại khô ngâm giấm ớt như thế sẽ hóa ra  “vua khô đóng hộp” theo văn hóa đồ hộp của Mỹ, chưa biết chừng...
Trong  khi chờ đợi ngày vinh quang đó, khô hãy tạm sống cái đời sống chật hẹp  trong phạm vi quốc nội. Ngoài việc dùng nhậu nhẹt, khô còn được người ta  dùng làm các món ăn khác, tuy là để xài hàng ngày, nhưng lúc nào cũng  tạo ra được những mùi vị mới, lạ hơn. Mỗi món ngon một cách, cũng như  mỗi cô gái xinh một vẻ, biết kể món nào trước, món nào sau bây giờ?!
Đặc  biệt Sài Gòn, có lẽ là món gỏi. Cô muốn dùng gỏi khô sặt, gỏi lăng  trình hay gỏi cá nước, cá lo? Xin tùy sở thích. Miễn là trước khi ăn,  phải sửa soạn cho đủ gia vị, thiếu một thứ thì kém ngon ngay. Dưa leo,  đào lộn hột, rau răm, thịt ba chỉ, xoài sống; mấy thứ đó đặt vào trong  một miếng bánh tráng đã nhúng sẵn vào nước cho mềm; ở giữa đặt mấy miếng  khô đừng mỏng, đừng dầy, không to, không nhỏ; thế rồi cuốn tất cả lại,  chấm thật đẫm giấm ớt, vừa chua vừa mặn, hơi cay hơi ngọt. Chà, mát ruột  làm sao! Có ai sợ bánh tráng và đào lộn hột ăn đầy, có thể dùng giản dị  đi một chút mà vẫn thấy “thú vị tơ”: ăn khô với rau diếp cá, gia thêm  vài khoanh trứng luộc, rưới tương trộn đậu phọng ghiền nhỏ, pha thêm  chút giấm và điểm vài nhánh tỏi.
Giản dị hơn một bực nữa là xoài  tượng thái từng lát nhỏ kẹp với một miếng khô ăn. Có lẽ ăn như thế để tỏ  rằng riêng khô cũng đã ngon quá mất rồi, không cần phải thêm gia vị làm  gì cho phiền phức, nhưng đành vậy, ăn như thế cũng chưa tỏ được cái  ngon “độc lập” của khô bằng những ông ở Hậu Giang, buổi sáng, thắp một  ngọn đèn dầu lên uống nước trà, vừa uống nước, vừa nhắm khô bỏm bẻm... 
Ăn  như thế là ăn theo kiểu “bốn món ăn chơi” của Tầu. Ăn như thế với cơm  cũng được đi, nhưng không mấy thú. Muốn cho ngon thì nên xắt khô ra cho  vào tô, chưng lên với mỡ, gia thêm củ hành và đường; chín tới, bắc ra ăn  với rau sống, chuối xanh; cơm nóng với khô chiên vừa vặn “ăn thùng bất  chi thình”. Người Đức, người Nhật ăn thịt, ăn cá vẫn thường cho đường  vào như thế đấy và bảo giầu chất pờ-rô-tít và li-pít lắm. 
Ai cho  thế là lợ thì nấu kiểu xiêm lọ: khô rửa sạch, thả vào nước sôi, đun,  rồi cho con mẻ nhồm bắp chuối, bỏ rau om, ngò, chua, lá quế, đợi chín  thì bắc ra ăn, như kiểu cá om với đậu ván ở Bắc: ngon quá xá, có phải  thế không, cô? 
Bên ngọn đèn mờ, trong gian nhà nhỏ, vợ bới thêm một chén cơm nữa cho chồng:
Cơm trắng ăn với khô khoai,
Chồng hòa vợ thuận, ăn hoài quên no
Cứ  gì phải ăn vây, yến, bào ngư, gân hươu, tống cú. Cứ gì phải ăn bí-tết,  lăng-gút bỏ lò, gà sữa, “cana ôsitông”, “cátsulê medông” mới được. 
Vào  khoảng tháng bảy, tháng tám, ở miền Nam nước Việt thường hay có bão  rớt: tự nhiên trời đương nắng bỗng sa sầm hẳn xuống, rồi gió, rồi mưa,  rồi vừa mưa vừa gió, như đổ cửa, đổ nhà đến nơi.
Gặp những buổi  gió thảm mưa sầu như thế, hạ bức châu liêm xuống mà vặn ngọn đèn hồng  lên, cô thủng thẳng kể cho chồng nghe cách làm khô ở “trong này” thì bữa  ăn càng nổi vị: 
- Làm cái khô này cũng công phu lắm, anh à. Về  khô đồng, không có gì lạ lắm, cũng như khô thịt vậy; nhưng làm được cái  khô biển, quả là tử công phu. Ờ, hôm nào rảnh, vợ chồng mình về Rạch Giá  thăm ngoại, em sẽ đưa anh đi xem làm khô biển, vui đáo để.
“Một  buổi chiều kia, đứng trên bờ biển trông ra muôn trùng mây nước, anh sẽ  thấy có những đoàn thuyền lớn, nhỏ tiến vào trong bến, y như những  thuyền mơ trong bài hát giao duyên.
“Đó là những thuyền đánh cá ở  xa về. Thường thường, thuyền nào cũng đầy nhóc cá. Em là con nhà nghèo,  sinh đẻ trên sóng nước, nên lúc nhỏ không có ngày nào em không có mặt  lúc các thuyền đánh cá trở về, để chuyển cá lên bờ giúp người ta lấy bữa  ăn và mót cá về cho gia đình dùng đỡ khổ.
“Ở miền duyên hải, rau  cải thiếu thốn, người ta hàng ngày chỉ sống ròng với cá thì trời  thương, biển lúc nào cũng thừa cá để nuôi người, cũng như mẹ hiền lúc  nào cũng có sữa cho con bú. Thôi thì đủ các phân loại, các hình thức,  các kích thước, không thể nào tưởng tượng được: có cá cưa, có cá điện,  có cá sư, có cá lép, lại có thứ cá người - bởi vì mặt mũi nó y hệt người  ta vậy... 
- Ủa, có cá người? Vậy ra người ta không đánh lừa anh sao?
- Anh nói gì? Ai đánh lừa anh và đánh lừa gì vậy?
- Phải, anh ta cứ tưởng là người ta đánh lừa... Người ta đây là một nhà văn Y tên là Curzio Malaparte.
- Anh nói gì, em không hiểu. 
-  Em cứ yên, để anh kể đầu đuôi câu chuyện cho mà nghe. Hồi còn ở bưng  ngoài Bắc, anh có đọc một cuốn hồi ký nhan đề là “Làn da” (La peau) của  nhà văn sĩ nói trên, trong có chừng mươi lăm kỷ niệm diễn ra hồi thế  chiến thứ nhì kết thúc, quân đội Đồng minh đến giải phóng cho nước Y bị  “chà đạp dưới gót của độc tài phát xít Mussolini”. Đại diện cho Đồng  minh lúc ấy có ba vị anh hùng ghê gớm: Roosevelt, Staline và Churchill. 
Được  cái hân hạnh độc nhất vô nhị trên đời là được tam anh đến viếng thăm để  đánh dấu ngày giải phóng cho dân tộc Y, tân chánh phủ Y do Đồng minh  chỉ định ngầm mặc dầu tan tác xác xơ vì bom giải phóng của Đồng minh,  mặc dầu kiệt quệ không còn đủ cơm mà ăn, đủ áo mà mặc, mặc dầu xác người  vẫn còn chất đống lên ở ngoài đường vì được xe tăng giải phóng đè lên  bẹp dí như tờ giấy, cũng cố gắng treo đèn kết hoa, lấy hơi tàn ra hét  lên những khẩu hiệu “Đồng minh muôn năm! Quân đội giải phóng muôn năm!”.
- Anh càng nói, em lại càng không hiểu.
-  Thì anh đã nói hết đâu! Tân chính phủ Y, lúc ấy quả là sống trong cái  chết, nhưng cứ phải theo đúng nghi lễ văn minh, tổ chức một bữa tiệc  sang trọng để thết các vị anh hùng giải phóng cho nước Y đáng thương.  Nhưng muốn cho bữa tiệc sang trọng, lấy gì ra để mời ăn bây giờ? Sau một  cuộc thảo luận kéo dài một buổi chiều và một nửa đêm, các nhà tân hữu  trách Y quyết định: nước Y, đến khi được giải phóng, không còn một cái  cóc khô gì cả, trừ một hải học viện nuôi toàn các giống cá quí kỷ niệm  của các Tổng thống Mỹ, Thủ tướng Anh, Pháp, Nga... lúc Y còn là đồng  minh của họ.
Các nhà hữu trách Y bèn cho bắt một ít cá quý nhất  trong hải học viện để làm tiệc đãi các vị anh hùng giải phóng. Sau mấy  món ăn chơi, nhà bếp bưng ra một cái đĩa to bằng một cái giường trẻ con,  hình bầu dục, do hai người khiêng lễ mễ. Đĩa trắng bóng, chung quanh là  hành lá, ớt, rau cải bầy mỹ thuật như là một thảm cỏ xanh. Hai người  trịnh trọng đặt lên bàn. Quan khách liếm môi vì món ăn hứa hẹn. Ở giữa  đĩa có một con cá rất to. Mọi người giương mắt lên chưa kịp nhìn thì ở  đầu bàn, một bà người Mỹ, bí thư của Tổng thống Roosevelt hét lên một  tiếng rồi ngất xỉu trên bàn tiệc. Mọi người đổ xô lại cứu. Đến khi bà Mỹ  kia tỉnh lại thì bà chỉ giơ tay ra hiệu không nói được. Sau mãi, hỏi ra  mới biết là bà sợ... bà kinh tởm... bà gớm ghiếc cái con cá quý mà tân  chánh phủ Y đã trịnh trọng làm thịt để mời đồng minh xơi. “Cất ngay  đi... tôi không thể trông thấy con cá này đâu... chính là người ta đã  làm thịt người cho chúng ta ăn... thịt một đứa con gái nhỏ... Phải,  không phải là cá... đây chính là một đứa con gái nhỏ”. 
Malaparte, cũng ngồi dự bữa tiệc lịch sử ấy, lễ phép đứng dậy trình bày: 
-  Thưa quí vị, thưa quí bà, tôi nhất định đây là con cá. Chúng tôi gọi nó  là cá người (nhân ngư). Nó là con cá quý nhất trong hải học viện của  nước chúng tôi. Nước chúng tôi trải qua một cuộc chiến tranh nhơ bẩn,  thực quả không còn gì hết, chỉ còn có con cá này là quí nhất nên chúng  tôi tâm thành đem làm thịt để thết các ngài là những vị anh hùng lịch sử  đã đem bom đạn đến diệt phát xít để giải phóng cho đất nước khốn nạn  của chúng tôi... Xin mời các ngài xơi thử...
Bà bí thư người Mỹ giẫy lên đây đẩy:
- Không, nhứt định không. Đây không phải là con cá. Đây chính là người, một đứa bé con mà họ giết thịt để mời chúng ta ăn. 
Muốn  giải thích cách gì cũng không thể được, nhà văn Malaparte bèn đề nghị  đem vứt đi cho người dân Y bị đói khổ vì chiến tranh lấy mà ăn, nhưng bà  bí thư Mỹ cũng vẫn không chịu: bà bắt phải làm một cái nghĩa địa để  chôn con cá. 
Nhà văn Malaparte cười mà nước mắt chảy ròng ròng, chắp tay lại thưa lên:
-  Thưa quí bà, thưa quí vị, đến giải phóng nước chúng tôi, quí vị không  tự biết là vô tình đã đem đến cho chúng tôi một bài học: quí vị nhân đạo  không để đâu cho hết, quí vị thương người không để đâu cho hết, hơn thế  lại thương cả đến con cá nữa, và muốn chúng tôi làm một cái nghĩa địa  để chôn cá cho mồ yên mả đẹp. Chúng tôi rất thấm thía về bài học nhân  đạo ấy, nhưng kia kìa, các ngài nhìn qua cửa sổ ra ngoài đường mà xem:  nhà cửa bị san bằng, xác người chất đống không ai chôn cất, con chó cũng  như con người đều đói trơ xương; chúng tôi sống không có miếng cơm cho  vào miệng, chết không có một mảnh đất để chôn, thế thì còn đào đâu ra  tiền để làm một cái nghĩa địa chôn cá, theo tinh thần siêu đẳng của  người Mỹ văn minh, giàu có và đầy một tấm lòng nhân đạo?
Ấy đó,  câu chuyện chỉ có thế thôi. Nhiều lúc anh đã muốn quên đi, không ngờ hôm  nay em nhắc đến cái giống cá người thành thử lại phải nhớ lại và tự  hỏi: “Vậy ra người ta không đánh lừa anh sao?”.
Nguyên do là vì  đọc câu chuyện trên của văn hào Malaparte, hơn hai mươi năm, nay anh vẫn  yên trí là Malaparte nói đùa và bịa ra câu chuyện “nhân ngư” để nói xỏ  các vị anh hùng giải phóng cho nước Y... Ai ngờ lại thật... Mà ngay ở  nước ta cũng có giống cá người... Thế thì ở nước Y người ta giết con cá  người làm thịt mời chủ mới, người Mỹ nhân đạo không chịu ăn thịt con cá  người, bắt làm nghĩa địa để chôn, còn ở nước ta, người ta đem cá người  ra làm gì?
- Ôi chao, cá người, cá điện, cá thu, cá lép, cá sư,  cá gì thì cũng đem cân ngay tại thuyền để chở đi bán ở khắp các nơi  trong nước và xuất cảng. Nhưng muốn bán bao nhiêu đi nữa thì cá vẫn cứ  là thừa mứa, thành ra người ta phải tìm cách làm mắm, làm khô. Chỉ có  khô mới giữ được lâu thôi.
“Cá ở các thuyền bốc lên được chở về  vựa; tại đây, có những người đàn bà chuyên môn ngồi xẻ cá ra, bỏ ruột  rồi rửa bằng nước biển chất lên cả đống như là núi vậy.
“Sáng hôm  sau, cá đó được đem ra phơi trên những giàn tre ở bãi biển thành những  hàng dài tăm tắp, có khi tới một cây số, hoặc treo lên cho tới khi vừa  bủng thì đem xuống rửa đi, rồi xát muối, phơi nữa, phới kỳ cho bao giờ  khô teo đi mới chịu thôi. Rửa nước rồi phơi như thế là để cho cá mềm,  chớ mổ cá xong mà cho vào thùng thông ngay, ngâm muối một vài đêm rồi  phơi lên ba bốn nắng, khô sẽ cứng nhắc như đá, ăn không cẩn thận, có thể  gẫy răng luôn”.
Tôi vốn không phải là người ưa cá. Đến tận lúc  lớn lên, tôi tập mãi mới biết ăn chả cá; ngoài ra cá kho, cá rán, cá  chưng hay canh cá nấu với rau cải bỏ mấy lát gừng, tôi ăn không chịu,  chỉ bởi lẽ có thành kiến cá tanh, nhất là cá mặn, cá mắm thì tôi sợ quá.  
Vậy mà một hôm kia, tôi đã liều ăn khô. Đó là một buổi sáng mùa  thu. Ở Lái Thiêu, một cô bạn và tôi nằm trong một vườn măng nằm ngửa  mặt lên trời xem mây bay rồi chợt ngủ lúc nào không biết. Đến lúc tỉnh  dậy thì trời đã xế trưa, bụng đói, mà chung quanh không có hàng quán,  hàng quà nào hết. Nhân câu chuyện nói chơi, ông chủ vườn đem đến cho  chúng tôi hai bát cơm nguội, mỗi bát có để một miếng khô cá lép.
Lúc  đó, vườn vắng tanh, ở ngoài kia trời nắng chói. Chúng tôi bưng bát lên  ăn thấy ngon không biết chừng nào. Từ lúc bấy giờ tôi mới biết rằng cơm  nóng ăn với khô đã ngon quá đi rồi, nhưng ăn khô với cơm nguội lại càng  ngon vượt mức, ngon không thể nào nói xuể. Và cũng từ đó tôi mới hiểu  tại sao có những cô con gái Bắc, “ở ngoải” thì không ăn được cá mắm, cá  mặn mà vào đến trong này lại nghiện khô, mỗi tháng ba mươi ngày thì cả  ba mươi ngày chỉ ăn cơm với khô thôi cũng cứ ngon đi. 
Sự thay  đổi kỳ lạ đó, hiện giờ tôi vẫn còn đang tìm hiểu. Trong khi chưa biết  kết luận ra sao, tôi chỉ biết cười khì lúc thấy má con Châu, con Khương,  con Giao suốt ngày đe dọa lũ con, thò có đồng nào thì lại lẻn ra chợ  mua khô bò, khô mực... về để ăn với nhau một cách vô cùng thích thú. Các  cái chú Ba Tàu làm tiền thật tài tình. Một miếng khô tí xíu, chỉ bằng  cái móng tay, đem gói vào một cái túi nhỏ ngoài đề nhãn hiệu “Hai con  voi” “Ba con chuột”... bán một đồng, tính ra đắt vàng trời, ấy thế mà  trẻ con cứ mua nườm nượp suốt ngày. Thấy thế, ông Mỹ cũng làm khô gói  vào giấy bạc, trông khoa học không chịu được, rồi đến ông Mã Lai A, ông  Đại Hàn, ông Nhựt Bổn đều có khô gói giấy tung ra thị trường, ăn dỗ tiền  của trẻ con mỗi năm không ít.
- Cứ gì trẻ con! Mình mắng trẻ cho  có lệ, cứ chính mình ăn khô gói giấy cũng mê... Này không biết ngoại  quốc họ cho thêm cái chất gì vào khô mà nó lại ngon khác hẳn “khô chân  phương” của người mình thế nhỉ?
Chồng không biết trả lời vợ ra  sao. Cả hai cùng nhìn nhau, không nói và hình như có một lúc cả hai cùng  nhớ lại có một buổi sáng mùa thu nào đó, trong một cái vườn măng ở Lái  Thiêu, có một người đàn ông và một người đàn bà - lúc ấy còn là bạn -  cùng ngồi trên một cái chiếu trải dưới đất ăn cơm nguội với khô.
- Ăn khô ngon đến như thế mà cấm trẻ nó ăn, phải tội. 
Vợ cười và bảo: 
- Nếu không có bữa khô hôm đó, sao mà có lũ trẻ ngày nay, mình nhỉ?
Trăng Vũng Tầu sầu biêng biếc, nước Vũng Tầu đêm đến dâng lên, đập ì uộp vào bờ, nghe thê thiết như bài hát ru xứ Quảng.
Thỉnh  thoảng về nghỉ mát ở miền duyên hải này, hai vợ chồng mở cửa nhìn ra  trời nước, có lần thấy niềm hương ý nhạc dâng lên ở trong lòng lại muốn  cùng nhau gảy lại khúc đàn cũ ngày nào, trong một vườn măng ở Lái Thiêu,  hai đứa ăn hai chén cơm nguội với khô rồi ngủ trên bãi cỏ có nhiều bóng  mát.
Nhưng người vợ đến nửa đêm gần sáng lại lắc đầu không chịu  nghe lời chồng. Là vì nửa đêm về sáng, có những lằn chớp lóe lên ở chân  trời, rồi trăng lặn, rồi gió lớn nổi lên: ấy là mưa nguồn, ấy là chớp  bể...
Người vợ khẽ nói vào tai chồng, như thể sợ có ai nghe thấy câu chuyện lòng mà cười chăng:
-  Anh ơi, quên làm sao được buổi sáng mùa thu năm ấy, hai đứa mình còn  son trẻ, ăn cơm với khô mà ngon như ăn vây ăn yến... Miếng khô siết chặt  ân tình của em lại với anh... nhưng có những buổi thật là kỳ lạ... Ăn  khô ngon quá, em nghĩ xa nghĩ gần... và không hiểu làm sao có một vài  lúc em thấy sợ... nhất là những hôm có chớp bể mưa nguồn như đêm nay...  Em thấy lòng xốn xang, anh ạ, vì em nghĩ... em nghĩ không biết những  thuyền đánh cá ở biển để về làm khô thì gặp bão tố như thế này, họ biết  tránh vào đâu... Em nghĩ... phải anh ạ, em nghĩ rằng miếng khô làm cho  ta ăn vào mát ruột hả lòng... nhưng cũng rất có thể vì miếng khô mà có  những gia đình tan tác, vợ chồng tử biệt sanh ly...
Ờ ờ, chính  vào cữ này đây, anh ạ, vợ chồng mình nhân một ngày bão rớt đìu hiu ngồi  quấn quít với nhau để ăn một bữa khô ngon lành thì dân chài miền bể  thường lại lo sợ, mất ăn mất ngủ vì đó cũng là cữ trời mưa bão, những  người đi biển thường dễ làm mồi cho cá... Một tiếng chim kêu khắc khoải  khác thường, một giáng trời hơi lạ, một ngọn gió xoay chiều - phải, chỉ  có thế thôi mà lắm khi có thể làm cho bao nhiêu người ủ ê nét mặt, lo sợ  một thiên tai xảy đến.
Ấy là những người ở nhà lo cho kẻ ra đi,  không biết sống chết ra sao và chỉ còn biết chắp tay lại mà cầu Trời  khấn Phật phù hộ cho chồng con họ đi đến nơi, về đến chốn, khỏi phải  chôn xác vào miệng kình nghê nơi biển cả.
Ơi! Ơi những người  thanh thả, có bao giờ nghĩ tới những kẻ mang thê noa ra đánh bạc với  trùng dương để cướp của Long vương một lứa cá đem về bán tươi hay làm  khô, cho chúng ta ngồi thưởng thức cạnh con khôn, vợ đẹp?
<<< Chuột thịt
<<< Chuột thịt

 
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét